Lốp dự phòng là gì?

Ngày cập nhật 26/11/2025 10:28 AM - 46 lượt xem

Lốp dự phòng là lốp xe bổ sung, dùng để thay thế tạm thời khi lốp chính bị hỏng, giúp bạn tiếp tục hành trình an toàn đến nơi sửa chữa gần nhất.

Lốp dự phòng là gì?

Lốp dự phòng, hay còn gọi là bánh sơ cua, là một chiếc lốp xe được trang bị thêm trên ô tô. Chức năng chính của nó là thay thế tạm thời cho một trong các lốp chính khi lốp đó bị thủng, xì hơi hoặc hư hỏng đột ngột trên đường. Đây là một trang bị an toàn cơ bản, đảm bảo bạn không bị mắc kẹt giữa đường và có thể di chuyển đến một gara hoặc trạm dịch vụ để sửa chữa hoặc thay thế lốp hỏng.

Việc có một chiếc lốp dự phòng trong tình trạng tốt mang lại sự tự tin và chủ động cho người lái, đặc biệt trong những chuyến đi xa hoặc di chuyển trên các cung đường vắng vẻ.

Tầm quan trọng của lốp dự phòng trong các chuyến đi outdoor

Đối với những người đam mê dã ngoại, cắm trại hay khám phá, lốp dự phòng không chỉ là một phụ kiện mà là một người bạn đồng hành thiết yếu. Khi bạn di chuyển trên các cung đường địa hình phức tạp, tầm quan trọng của nó càng trở nên rõ ràng.

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang hoặc băng qua những con đường đất ở Tà Xùa, nơi các trạm sửa chữa xe cách xa hàng chục cây số. Một chiếc lốp bị đá nhọn đâm thủng có thể biến chuyến đi thú vị thành một thử thách lớn. Trong những tình huống này, lốp dự phòng cho phép bạn:

Tự khắc phục sự cố: Bạn có thể tự thay lốp mà không cần chờ đợi cứu hộ, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đảm bảo an toàn: Việc dừng xe quá lâu ở những đoạn đường vắng, hẹp hoặc khuất tầm nhìn có thể tiềm ẩn rủi ro. Thay lốp nhanh chóng giúp bạn đưa xe đến một vị trí an toàn hơn.

Tiếp tục hành trình: Chuyến đi của bạn sẽ không bị gián đoạn. Bạn có thể tiếp tục di chuyển đến điểm cắm trại hoặc đích đến tiếp theo theo kế hoạch.

Các loại lốp dự phòng phổ biến

Không phải tất cả lốp dự phòng đều giống nhau. Việc hiểu rõ từng loại sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây là các loại phổ biến nhất.

Lốp dự phòng toàn phần (Full-Size Spare)

Đây là loại lốp có cùng kích thước và thông số với bốn lốp chính trên xe. Thường thì mâm xe (vành) của nó cũng giống hệt. Loại này mang lại lợi ích lớn nhất vì sau khi thay, bạn có thể tiếp tục lái xe với tốc độ và quãng đường bình thường. Nếu lốp dự phòng này giống hệt lốp chính, bạn nên đưa nó vào chu kỳ đảo lốp định kỳ để đảm bảo tất cả năm lốp mòn đều.

Lốp dự phòng tạm thời (Temporary/Donut Spare)

Đây là loại lốp dự phòng phổ biến nhất trên các dòng xe hiện đại vì nó nhỏ, nhẹ và tiết kiệm không gian. Bạn có thể dễ dàng nhận ra nó vì kích thước mỏng hơn đáng kể so với lốp chính. Do cấu tạo đặc biệt, loại lốp này có giới hạn nghiêm ngặt về tốc độ (thường không quá 80 km/h) và quãng đường di chuyển (khoảng 80-100 km). Mục đích duy nhất của nó là giúp bạn lái xe đến trạm sửa chữa gần nhất.

Bộ vá lốp và bơm điện

Một số nhà sản xuất xe hơi hiện đại đã loại bỏ lốp dự phòng để giảm trọng lượng và tăng không gian. Thay vào đó, họ cung cấp một bộ dụng cụ gồm keo tự vá và một máy bơm điện cắm vào tẩu sạc 12V trên xe. Giải pháp này tiện lợi cho các lỗ thủng nhỏ do đinh hoặc vật nhọn gây ra. Tuy nhiên, nó sẽ vô dụng nếu lốp xe bị rách hoặc hỏng ở thành bên.

Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng lốp dự phòng

Một chiếc lốp dự phòng chỉ hữu ích khi nó ở trong tình trạng sẵn sàng sử dụng. Nhiều người thường quên kiểm tra nó, dẫn đến tình huống dở khóc dở cười khi cần dùng thì lốp lại non hơi hoặc đã quá cũ. Bạn nên thực hiện các bước kiểm tra sau đây một cách định kỳ.

Kiểm tra áp suất: Mỗi tháng một lần, khi bạn kiểm tra áp suất của bốn lốp chính, hãy kiểm tra luôn cả lốp dự phòng. Áp suất khuyến nghị cho lốp dự phòng thường cao hơn lốp chính. Bạn có thể tìm thấy thông số này trên thành lốp hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

Kiểm tra tình trạng vật lý: Tìm kiếm các dấu hiệu nứt, phồng rộp hoặc hư hỏng trên bề mặt cao su. Cao su sẽ bị lão hóa theo thời gian ngay cả khi không được sử dụng. Một chiếc lốp dự phòng quá cũ có thể không an toàn để lái xe, dù trông còn mới.

Kiểm tra tuổi thọ: Tìm dãy ký tự DOT trên thành lốp. Bốn chữ số cuối cùng cho biết tuần và năm sản xuất. Ví dụ, "3221" có nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 32 của năm 2021. Hầu hết các chuyên gia khuyên nên thay thế lốp xe sau 6 đến 10 năm, bất kể độ mòn của gai lốp.

Đảm bảo đủ dụng cụ: Kiểm tra xem bộ dụng cụ thay lốp của bạn có đầy đủ không, bao gồm con đội, tay vặn và tuýp mở ốc. Đảm bảo bạn biết vị trí cất giữ chúng và cách sử dụng.

Câu hỏi thường gặp

Lốp dự phòng có thể chạy được bao xa?

Lốp dự phòng tạm thời chỉ nên chạy dưới 80km với tốc độ hạn chế, trong khi lốp dự phòng toàn phần có thể sử dụng như một lốp xe bình thường.

Áp suất lốp dự phòng nên là bao nhiêu?

Áp suất lốp dự phòng thường cao hơn lốp chính, bạn hãy kiểm tra thông số chính xác được ghi trên thành lốp hoặc trong sách hướng dẫn của xe.

Có cần đảo lốp dự phòng không?

Không cần đảo lốp dự phòng tạm thời, nhưng bạn nên đưa lốp dự phòng toàn phần vào chu kỳ đảo lốp nếu nó có cùng kích cỡ và loại với lốp chính.

Trang bị đầy đủ kiến thức và một chiếc lốp dự phòng trong tình trạng tốt sẽ giúp bạn tự tin chinh phục mọi nẻo đường. Xem các loại bơm lốp di động và bộ dụng cụ sửa chữa tại WeTrek.vn.

Chia sẻ bài viết:
Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Tìm hiểu về bình khí lặn, thiết bị cung cấp khí thở dưới nước. Hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và sự khác biệt giữa bình nhôm và thép. Nắm vững các thông số quan trọng như dung tích, áp suất làm việc và ngày kiểm định để lặn an toàn.
Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là nguồn khí dự phòng thiết yếu, giúp bạn và bạn lặn xử lý các tình huống khẩn cấp dưới nước. Tìm hiểu về cấu tạo, vai trò, cách phân biệt và những lưu ý sử dụng để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến lặn.
Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) giúp bạn thở an toàn dưới nước. Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách chọn mua và bảo quản thiết bị lặn quan trọng này.
Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Tìm hiểu về Áo điều chỉnh nổi (BCD), một thiết bị lặn biển thiết yếu. Bài viết giải thích rõ cấu tạo, chức năng và các loại BCD phổ biến. Bạn sẽ học cách BCD giúp kiểm soát độ nổi để lặn an toàn và thoải mái.
Chân vịt (Fins) là gì?

Chân vịt (Fins) là gì?

Tìm hiểu về chân vịt (fins) lặn biển, một thiết bị giúp bạn di chuyển hiệu quả dưới nước. Bài viết giải thích vai trò, các loại chân vịt phổ biến như gót trần, gót bít, và hướng dẫn bạn cách chọn sản phẩm phù hợp cho lặn bình khí hoặc lặn ống thở.
Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn là gì? Tìm hiểu chức năng, cấu tạo và cách phân biệt với kính bơi. Hướng dẫn chọn mặt nạ vừa vặn để đảm bảo tầm nhìn rõ nét và an toàn khi lặn biển.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc