Lọc nhớt là bộ phận lọc sạch cặn bẩn và tạp chất khỏi dầu nhớt, giúp bôi trơn, làm mát và bảo vệ các chi tiết bên trong động cơ xe của bạn.
Động cơ hoạt động tạo ra ma sát giữa các bộ phận kim loại như piston, xi-lanh, và trục cam. Quá trình này sinh ra các mạt kim loại nhỏ. Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn để giảm ma sát, đồng thời cuốn theo các mạt kim loại này, cùng với bụi bẩn và cặn carbon từ quá trình đốt cháy.
Lọc nhớt giữ vai trò như một quả thận của động cơ. Nó giữ lại tất cả các tạp chất này, chỉ cho dầu nhớt sạch tiếp tục đi bôi trơn. Nếu không có lọc nhớt hoặc lọc nhớt bị tắc, dầu bẩn sẽ lưu thông, gây mài mòn các chi tiết máy và làm giảm tuổi thọ động cơ.
Đối với các chuyến đi dài hoặc đi vào địa hình xấu, động cơ hoạt động ở cường độ cao hơn. Một bộ lọc nhớt tốt đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn bằng dầu sạch, giúp xe vận hành ổn định và bền bỉ.
Một bộ lọc nhớt tiêu chuẩn có cấu tạo khá đơn giản nhưng hiệu quả. Hiểu rõ cấu tạo giúp bạn nhận biết được tầm quan trọng của từng bộ phận.
Khi động cơ hoạt động, bơm nhớt sẽ đẩy dầu từ cacte vào lọc nhớt. Dầu bẩn đi qua lớp màng lọc, các tạp chất bị giữ lại. Dầu sạch sau đó thoát ra khỏi lõi trung tâm của lọc và tiếp tục hành trình bôi trơn các chi tiết máy. Toàn bộ chu trình này diễn ra liên tục để duy trì sự ổn định cho động cơ.
Trên thị trường có hai loại lọc nhớt chính, phù hợp với các dòng xe khác nhau tại Việt Nam.
Thời điểm thay lọc nhớt phụ thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành và khuyến nghị của nhà sản xuất. Tuy nhiên, có một quy tắc chung bạn có thể áp dụng.
Bạn nên thay lọc nhớt sau mỗi lần thay dầu hoặc sau hai lần thay dầu. Điều này đảm bảo dầu nhớt mới không bị làm bẩn ngay lập tức bởi cặn trong lọc cũ.
Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như đường nhiều bụi, ngập nước hoặc thường xuyên đi off-road, bạn nên rút ngắn thời gian thay lọc nhớt và dầu nhớt để bảo vệ động cơ tốt hơn.
Động cơ sẽ phát ra một số tín hiệu khi lọc nhớt bị bẩn hoặc tắc nghẽn. Bạn cần chú ý các dấu hiệu sau để xử lý kịp thời.
Dùng lại lọc nhớt cũ được không?
Không, bạn không nên dùng lại lọc nhớt cũ vì cặn bẩn tích tụ sẽ làm giảm hiệu quả lọc và có thể gây hại cho động cơ.
Thay lọc nhớt có cần thay nhớt luôn không?
Có, bạn nên thay dầu nhớt mới cùng lúc với lọc nhớt để đảm bảo hệ thống bôi trơn hoạt động tốt nhất.
Lọc nhớt khác nhau có lắp chung được không?
Không, mỗi loại xe sử dụng một mã lọc nhớt riêng, bạn cần chọn đúng loại theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Bảo dưỡng đúng cách và thay lọc nhớt định kỳ là một việc làm đơn giản nhưng mang lại lợi ích lớn cho chiếc xe của bạn. Nó giúp động cơ vận hành trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ hơn trên mọi cung đường. Xem các sản phẩm lọc nhớt chính hãng tại WeTrek.vn.