Dây kéo cứu hộ là gì?

Ngày cập nhật 26/11/2025 08:43 AM - 37 lượt xem

Dây kéo cứu hộ (Recovery Strap) là dây co giãn bằng nylon, dùng động năng để giật xe bị sa lầy hoặc mắc kẹt một cách an toàn và hiệu quả.

Dây kéo cứu hộ (Recovery Strap) là gì?

Dây kéo cứu hộ là một thiết bị chuyên dụng trong các hoạt động dã ngoại, off-road. Nó được làm từ sợi nylon 100% có khả năng co giãn. Đặc tính này giúp dây tích trữ động năng từ xe cứu hộ khi di chuyển. Sau đó, nó giải phóng năng lượng này một cách đột ngột. Lực giật mạnh mẽ này giúp kéo chiếc xe bị mắc kẹt ra khỏi bùn, cát hoặc tuyết.

Hãy tưởng tượng dây kéo cứu hộ hoạt động như một sợi dây cao su khổng lồ. Khi xe cứu hộ tăng tốc, dây giãn ra. Khi dây đạt đến giới hạn co giãn, nó sẽ co lại. Lực co này kéo chiếc xe bị kẹt về phía trước một cách dứt khoát. Nó khác hoàn toàn với việc kéo xe thông thường trên đường bằng.

Phân biệt Dây kéo cứu hộ (Recovery Strap) và Dây tời (Tow Strap)

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai loại dây này. Việc sử dụng sai mục đích có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Bạn cần phân biệt rõ ràng để đảm bảo an toàn.

  • Dây kéo cứu hộ (Recovery Strap): Làm từ nylon, có độ co giãn khoảng 20-30%. Nó được thiết kế để "giật" một phương tiện bị mắc kẹt. Độ co giãn giúp giảm sốc cho cả hai xe và tạo ra lực kéo lớn.

  • Dây tời (Tow Strap): Thường làm từ polyester hoặc polypropylene, không co giãn hoặc co giãn rất ít (dưới 5%). Nó được dùng để kéo một phương tiện có thể di chuyển trên bề mặt phẳng, ví dụ như kéo xe hỏng về gara. Dùng dây này để giật xe bị kẹt sẽ tạo ra một cú sốc cực lớn, có thể làm hỏng khung xe hoặc các điểm kết nối.

Ví dụ thực tế: Khi xe bạn bị sa lầy trong bùn ở một con đường đất tại Hà Giang, bạn cần dùng Dây kéo cứu hộ. Chiếc xe cứu hộ sẽ lấy đà và lực co giãn của dây sẽ giật xe bạn ra. Nếu bạn chỉ kéo một chiếc xe chết máy trên đường quốc lộ, bạn nên dùng Dây tời.

Các thông số kỹ thuật quan trọng

Khi chọn mua dây kéo cứu hộ, bạn cần chú ý đến các thông số sau:

  • Tải trọng kéo tối thiểu (Minimum Breaking Strength - MBS): Đây là lực tối thiểu mà dây có thể chịu được trước khi đứt. Quy tắc an toàn là chọn dây có MBS gấp 2 đến 3 lần tổng trọng lượng (Gross Vehicle Mass - GVM) của chiếc xe nhẹ hơn trong hai xe. Ví dụ, nếu xe của bạn nặng 2.5 tấn, bạn nên chọn dây có MBS từ 5 đến 7.5 tấn.

  • Chiều dài: Chiều dài phổ biến nhất là 9 mét. Độ dài này đủ để xe cứu hộ có không gian lấy đà an toàn mà không quá xa.

  • Chiều rộng: Chiều rộng của dây ảnh hưởng trực tiếp đến MBS. Dây càng rộng thì tải trọng chịu được càng cao. Các kích cỡ phổ biến là 5cm, 7.5cm, và 10cm.

Hướng dẫn sử dụng Dây kéo cứu hộ an toàn

An toàn là ưu tiên hàng đầu khi thực hiện cứu hộ. Luôn tuân thủ các bước sau để tránh tai nạn đáng tiếc.

Kiểm tra thiết bị trước khi dùng

Trước mỗi lần sử dụng, hãy kiểm tra toàn bộ chiều dài dây. Tìm kiếm các dấu hiệu sờn, rách, vết cắt hoặc hư hỏng do hóa chất. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào, không sử dụng dây đó nữa. Kiểm tra cả ma ní (D-shackle) để đảm bảo chúng không bị biến dạng và chốt vặn hoạt động trơn tru.

Gắn dây vào điểm cứu hộ chuyên dụng

Tuyệt đối không gắn dây vào móc kéo moóc (tow ball), trục xe, thanh cản hoặc các bộ phận của hệ thống treo. Những điểm này không được thiết kế để chịu lực giật và có thể bị gãy, văng ra như một viên đạn. Luôn sử dụng các điểm cứu hộ (recovery point) được nhà sản xuất gia cố chắc chắn vào khung xe.

Sử dụng vật cản lên dây (Recovery Damper)

Luôn đặt một vật cản, như chăn, áo khoác dày, hoặc túi cản chuyên dụng, vắt qua khoảng giữa của sợi dây. Trong trường hợp dây bị đứt hoặc điểm kết nối bị gãy, vật cản này sẽ hấp thụ năng lượng và làm cho sợi dây rơi xuống đất thay vì quất vào không khí, giảm thiểu nguy cơ gây thương tích.

Thực hiện kéo xe

Người lái xe cứu hộ nên bắt đầu di chuyển từ từ để loại bỏ độ chùng của dây. Sau đó, tăng tốc nhẹ nhàng trên một quãng đường ngắn. Động năng sẽ được tích trữ và truyền qua dây. Người lái xe bị kẹt nên giữ thẳng bánh lái và sẵn sàng phanh hoặc lái khi xe bắt đầu di chuyển. Giao tiếp rõ ràng giữa hai tài xế là yếu tố then chốt.

Bảo quản dây đúng cách

Để dây kéo cứu hộ luôn bền và an toàn, bạn cần bảo quản đúng cách sau mỗi chuyến đi.

  • Làm sạch dây bằng nước và bàn chải mềm để loại bỏ bùn đất, cát.

  • Phơi dây khô hoàn toàn trong bóng râm. Không phơi dưới ánh nắng trực tiếp vì tia UV có thể làm hỏng sợi nylon.

  • Cất giữ dây ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa hóa chất và các vật sắc nhọn.

  • Cuộn dây gọn gàng và cất trong túi đựng riêng để bảo vệ dây khỏi các tác động bên ngoài.

Câu hỏi thường gặp

Dùng dây kéo cứu hộ để kéo xe trên đường nhựa được không?

Không nên, vì độ co giãn của dây có thể gây ra hiện tượng giật cục nguy hiểm khi kéo xe trên bề mặt phẳng.

Bao lâu thì nên thay dây kéo cứu hộ?

Bạn cần thay dây ngay lập tức nếu phát hiện các dấu hiệu hư hỏng như sờn rách, vết cắt, hoặc sau một lần cứu hộ quá nặng.

Gắn dây kéo vào đâu trên xe là an toàn nhất?

Luôn gắn dây vào các điểm cứu hộ chuyên dụng được thiết kế và lắp đặt chắc chắn trên khung xe.

Trang bị một chiếc dây kéo cứu hộ chất lượng là một khoản đầu tư thông minh cho sự an toàn của bạn trong mỗi chuyến phiêu lưu. Xem các loại dây kéo cứu hộ tại WeTrek.vn.

Chia sẻ bài viết:
Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Tìm hiểu về bình khí lặn, thiết bị cung cấp khí thở dưới nước. Hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và sự khác biệt giữa bình nhôm và thép. Nắm vững các thông số quan trọng như dung tích, áp suất làm việc và ngày kiểm định để lặn an toàn.
Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là nguồn khí dự phòng thiết yếu, giúp bạn và bạn lặn xử lý các tình huống khẩn cấp dưới nước. Tìm hiểu về cấu tạo, vai trò, cách phân biệt và những lưu ý sử dụng để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến lặn.
Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) giúp bạn thở an toàn dưới nước. Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách chọn mua và bảo quản thiết bị lặn quan trọng này.
Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Tìm hiểu về Áo điều chỉnh nổi (BCD), một thiết bị lặn biển thiết yếu. Bài viết giải thích rõ cấu tạo, chức năng và các loại BCD phổ biến. Bạn sẽ học cách BCD giúp kiểm soát độ nổi để lặn an toàn và thoải mái.
Chân vịt (Fins) là gì?

Chân vịt (Fins) là gì?

Tìm hiểu về chân vịt (fins) lặn biển, một thiết bị giúp bạn di chuyển hiệu quả dưới nước. Bài viết giải thích vai trò, các loại chân vịt phổ biến như gót trần, gót bít, và hướng dẫn bạn cách chọn sản phẩm phù hợp cho lặn bình khí hoặc lặn ống thở.
Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn là gì? Tìm hiểu chức năng, cấu tạo và cách phân biệt với kính bơi. Hướng dẫn chọn mặt nạ vừa vặn để đảm bảo tầm nhìn rõ nét và an toàn khi lặn biển.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc