Cản thoáng gầm là gì?

Ngày cập nhật 26/11/2025 12:21 AM - 64 lượt xem

Cản thoáng gầm là cản độ cho xe off-road. Thiết kế gọn giúp tăng góc tiếp cận và góc thoát, bảo vệ gầm xe và cho phép vượt địa hình dốc.

Cản thoáng gầm là gì và tại sao bạn cần nó?

Cản thoáng gầm (High-Clearance Bumper) là một loại cản sau được thiết kế đặc biệt cho xe bán tải và SUV đi off-road. Nó thay thế cản nguyên bản (cản zin) của xe. Mục đích chính của nó là tăng tối đa góc thoát (departure angle). Điều này cho phép xe của bạn vượt qua các dốc cao, rãnh sâu hoặc đá lớn mà không bị cạ gầm phía sau.

Không giống cản nguyên bản thường to và chìa ra sau, cản thoáng gầm có thiết kế ôm sát vào thân xe. Để lắp đặt, người thợ thường phải cắt một phần vè sau của thùng xe hoặc thân xe. Việc này tạo ra một khoảng trống lớn hơn giữa mặt đất và đuôi xe.

Lợi ích chính của cản thoáng gầm

Việc nâng cấp lên cản thoáng gầm mang lại nhiều ưu điểm khi bạn đi địa hình.

• Tăng góc thoát vượt trội: Đây là lợi ích lớn nhất. Bạn sẽ tự tin hơn khi xuống dốc cao hoặc vượt qua các chướng ngại vật. Cản nguyên bản dễ bị móp, gãy hoặc mắc kẹt trong những tình huống này. Ví dụ, khi đi qua các con suối cạn ở Hà Giang, cản thoáng gầm giúp đuôi xe không bị vướng vào bờ đá khi leo lên.

• Bảo vệ thân xe tốt hơn: Cản thoáng gầm thường làm từ thép cứng. Nó chịu va đập tốt hơn nhiều so với cản nhựa nguyên bản. Nó bảo vệ phần đuôi xe khỏi hư hại khi có va chạm với đá, gốc cây hoặc các phương tiện khác.

• Tích hợp các điểm phục hồi: Nhiều mẫu cản thoáng gầm có sẵn các điểm gắn ma ní (shackle mount). Đây là những điểm kết nối chắc chắn để bạn gắn dây tời hoặc dây kéo cứu hộ, giúp thoát lầy an toàn.

• Vẻ ngoài hầm hố và chuyên nghiệp: Cản thoáng gầm mang lại cho chiếc xe một diện mạo off-road thực thụ, thể hiện sự đầu tư và nghiêm túc của chủ xe với việc đi địa hình.

Phân biệt cản thoáng gầm và cản thép thông thường

Nhiều người nhầm lẫn giữa cản thoáng gầm và các loại cản thép (bull bar) khác. Sự khác biệt nằm ở mục đích thiết kế.

Cản thép thông thường (Rear Steel Bumper)

Loại cản này cũng thay thế cản zin và làm bằng thép. Nó tăng cường khả năng bảo vệ và thường có thêm các tính năng như bệ bước chân, ngàm kéo hoặc pát gắn đèn. Tuy nhiên, thiết kế của nó không ưu tiên việc tăng góc thoát. Nó vẫn có thể có kích thước lớn và không yêu cầu cắt gọt thân xe.

Cản thoáng gầm (High-Clearance Bumper)

Loại cản này tập trung vào một mục tiêu: tối đa hóa khoảng sáng gầm ở phía sau. Thiết kế của nó gọn nhất có thể và luôn yêu cầu cắt bỏ một phần thân xe để lắp đặt. Nó dành cho những người thường xuyên đi các cung đường off-road nặng.

Những điều cần lưu ý khi lắp đặt cản thoáng gầm

Trước khi quyết định nâng cấp, bạn cần xem xét một vài yếu tố quan trọng.

• Yêu cầu cắt gọt thân xe: Đây là một thay đổi vĩnh viễn. Bạn không thể quay lại cản nguyên bản một cách dễ dàng sau khi đã cắt phần kim loại của thân xe. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và chọn một xưởng độ xe uy tín để thực hiện.

• Vật liệu: Cản thường được làm từ thép. Thép rất bền và chịu va đập tốt nhưng nặng, có thể ảnh hưởng một chút đến hệ thống treo. Bạn cần đảm bảo hệ thống treo, đặc biệt là phuộc và nhíp sau, đủ sức chịu tải trọng tăng thêm.

• Vấn đề đăng kiểm: Việc thay đổi kết cấu xe như cắt thân và lắp cản độ có thể gây khó khăn khi đăng kiểm. Bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành hoặc tham khảo ý kiến từ các garage chuyên nghiệp để có phương án phù hợp.

Câu hỏi thường gặp

Lắp cản thoáng gầm có bắt buộc phải cắt thân xe không?

Có, thiết kế của cản thoáng gầm yêu cầu bạn phải cắt bỏ phần dưới của vè sau để tối đa hóa góc thoát.

Cản thoáng gầm có làm xe nặng hơn không?

Có, cản thoáng gầm làm từ thép nên nặng hơn đáng kể so với cản nhựa nguyên bản của xe.

Tôi có thể tự lắp cản thoáng gầm tại nhà không?

Việc lắp đặt đòi hỏi kỹ năng về cơ khí, dụng cụ cắt kim loại và hàn, nên bạn cần đưa xe đến các xưởng độ chuyên nghiệp.

Xem các mẫu cản độ off-road phù hợp với xe của bạn tại WeTrek.vn.

Chia sẻ bài viết:
Showroom
Bài viết cùng chuyên mục
Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Bình khí lặn (Scuba Tank) là gì?

Tìm hiểu về bình khí lặn, thiết bị cung cấp khí thở dưới nước. Hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và sự khác biệt giữa bình nhôm và thép. Nắm vững các thông số quan trọng như dung tích, áp suất làm việc và ngày kiểm định để lặn an toàn.
Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là gì?

Bộ điều áp phụ (Octopus Regulator) là nguồn khí dự phòng thiết yếu, giúp bạn và bạn lặn xử lý các tình huống khẩn cấp dưới nước. Tìm hiểu về cấu tạo, vai trò, cách phân biệt và những lưu ý sử dụng để đảm bảo an toàn cho mọi chuyến lặn.
Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) là gì?

Bộ điều áp (Regulator) giúp bạn thở an toàn dưới nước. Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách chọn mua và bảo quản thiết bị lặn quan trọng này.
Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Áo điều chỉnh nổi (Buoyancy Control Device (BCD)) là gì?

Tìm hiểu về Áo điều chỉnh nổi (BCD), một thiết bị lặn biển thiết yếu. Bài viết giải thích rõ cấu tạo, chức năng và các loại BCD phổ biến. Bạn sẽ học cách BCD giúp kiểm soát độ nổi để lặn an toàn và thoải mái.
Chân vịt (Fins) là gì?

Chân vịt (Fins) là gì?

Tìm hiểu về chân vịt (fins) lặn biển, một thiết bị giúp bạn di chuyển hiệu quả dưới nước. Bài viết giải thích vai trò, các loại chân vịt phổ biến như gót trần, gót bít, và hướng dẫn bạn cách chọn sản phẩm phù hợp cho lặn bình khí hoặc lặn ống thở.
Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn (Dive Mask) là gì?

Mặt nạ lặn là gì? Tìm hiểu chức năng, cấu tạo và cách phân biệt với kính bơi. Hướng dẫn chọn mặt nạ vừa vặn để đảm bảo tầm nhìn rõ nét và an toàn khi lặn biển.
x
Nhập số điện thoại của bạn để tiếp tục
Nhập mật khẩu 4 chữ số được gửi đến
hoặc